Chế biến tinh sâm nhung hươu, lộc nhung tươi,nhung tươi

loc-nhung-nhung-huou
Lộc Nhung Nhung Hươu

Nhung hươu là sản phẩm quý, có tác dụng tốt đối với sức khoẻ con người, đặc biệt đối với những người mới ốm dậy, người già đau yếu… dùng nhung hươu rất mau chóng hồi phục sức khoẻ. Sử dụng nhung hươu đúng chỉ dẫn, sức khoẻ được bồi bổ, khí huyết lưu thông, tăng cường sinh lực. Sau khi cắt nhung hươu, cần mau chóng cầm máu vết cắt cho hươu đồng thời khẩn trương mang nhung đi sơ chế hay chế biến.
Phổ biến hiện nay, nhung hươu tươi sau khi cắt được đem sấy ở nhiệt độ 65-70oC đến độ ẩm 16-18% (nhung hươu khô trông hơi quắt lại, cầm thấy hơi ráp, cứng và dai), cho vào túi nilon dán kín bảo quản dùng dần hay làm nguyên liệu để điều chế các sản phẩm nhung hươu khác (như rượu bổ, tinh sâm nhung…). Để sử dụng, có thể mang tán nghiền nhỏ nhung hươu, trộn ngâm mật ong, khi dùng lấy từng thìa nhỏ, hòa thêm nước ấm uống; cũng có thể ngâm vào rượu uống hàng ngày trước lúc đi ngủ. Tuy nhiên, tác dụng bồi bổ của nhung hươu sẽ tăng lên nhiều nếu biết cách chế biến kết hợp với một số vị thuốc khác.

Nguyên liệu và xử lý nguyên liệu.

Tinh sâm nhung được điều chế từ nhung hươu và một số vị thuốc Bắc. Thành phần và khối lượng nguyên liệu để chế biến 10 lít tinh sâm nhung như sau: nhung hươu 1 lạng, đẳng sâm 1kg, đường kính 0,5kg, cồn thực phẩm 96o-3,5 lít, nước đun sôi để nguội khoảng 6 lít (dùng để pha vừa đủ 10 lít sản phẩm).
- Pha cồn 70o: dùng để chiết rút các thành phần nguyên liệu, lấy 3,5 lít cồn thực phẩm 96o pha thêm 1,5 lít nước đun sôi để nguội (đổ cồn vào nước), sẽ thu được khoảng 5 lít cồn xấp xỉ 70o. Với cồn 70o, khả năng trích ly các hoạt chất từ nguyên liệu là tốt nhất.
- Nghiền nhỏ các thành phần nguyên liệu: nhung hươu khô, đẳng sâm, đương quy, long nhãn rửa sạch, sấy khô rồi nghiền nhỏ thành bột để khi ngâm với cồn 70o, việc trích ly các chất được dễ dàng.
- Nấu sirô đường: 0,5kg đường được hòa thêm khoảng 0,5 lít nước, đun sôi cho đường tan hết rồi để nguội chuẩn bị cho quá trình phối chế.
- Chế biến dịch chiết: cho nhung hươu tươi, đẳng sâm, đương quy, long nhãn đã xay nhỏ vào thùng và đổ 5 lít cồn 70o vừa pha, khuấy nhẹ trộn đều các thành phần rồi đậy kín, duy trì quá trình ngâm tối thiểu 10 ngày cho đến 1 tháng. sau khi ngâm đủ thời gian, tiến hành lọc tách bỏ bã, thu hồi dịch chiết. Có thể lọc bằng vải lọc 2-3 lớp để tách bã triệt để, dùng nước sạch để rửa bã và vắt kiệt thu hồi tối đa chất chiết trong bã. Sau khi lọc rửa và thu hồi chất chiết, dịch chiết thu được khoảng 5 lít.

Phối trộn và pha chế.

Đổ tất cả lượng sirô đường, toàn bộ dịch chiết và dùng nước đun sôi để nguội pha thêm sao cho thu được vừa vặn 10 lít sản phẩm. Khuấy đều, sản phẩm thu được gọi là tinh sâm nhung.
Sau khi chế biến, sản phẩm có độ cồn khoảng 30-32o, màu vàng nâu hấp dẫn, mùi thơm của các vị thuốc Bắc, hơi một chút vị tanh của nhung hươu (song khi uống quen cảm giác rất dễ chịu) và vị ngọt vừa. Vì thành phần có cồn nên có thể coi tinh sâm nhung là một loại rượu bổ, độ cồn trung bình, phù hợp với người uống được rượu. Mỗi ngày uống một chén nhỏ (30-50ml) trước khi đi ngủ. Tinh sâm nhung có thể giữ hàng chục năm chất lượng vẫn tốt.



Tham Khảo Thêm: