Phương pháp nuôi lấy nhung hươu hiệu quả, lộc nhung tươi,nhung tươi



Phương pháp nuôi lấy nhung hươu hiệu quả
Phương pháp nuôi lấy nhung hươu hiệu quả
Nhung hươu không chỉ được mệnh danh là một trong những thần dược chữa bách bệnh trong y học, mà nó còn đem lại nguồn thu lớn cho hộ chăn nuôi. Do đó, đây là một nghề được coi là xóa đói giảm nghèo cho nhiều vùng địa phương trên cả nước như Đồng Nai, Hà Tĩnh. 

Tuy nhiên để nuôi hươu lấy nhung đạt hiệu quả cao nhất, người nuôi hươu cần phải có kinh nghiệm và áp dụng đúng các bước cơ bản sao cho hợp lý nhất. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một vài bước về việc nuôi hươu hiệu quả để bạn đọc tham khảo:
Thức ăn nuôi hươu lấy nhung
Chế độ dinh dưỡng dành cho hươu cần phải đầy đủ các thành phần: đạm, chất khoáng, viatamin A, D, E. Trong đó, trung bình mỗi ngày cần cho hươu ăn khoảng 15-20kg thức ăn xanh, 0,5kg thức ăn tinh, 0,5kg thức ăn giàu đạm, 10g premix khoáng, 10g premix vitamin và 10-15g muối ăn. Cụ thể, thức ăn của chúng là các loại lá cây và cỏ như: mít, cỏ, chuối, sung, đu đủ, dứa, điều, cám, gạo, ngô…
Đặc biệt, khi cắt nhung cần phải cho hươu ăn ba bữa sáng, trưa, tối, bổ sung thức ăn tinh bột để hươu nhanh hồi sức. Ngoài ra, trong thời gian hươu phối giống, mỗi tuần nên cho hươu ăn thêm 2-3 quả trứng gà, sau phối giống thì 3-5 quả trứng gà.

Phối giống cho hươu
Theo kinh nghiệm của các hộ chăn nuôi, hươu cái cứ 20 ngày là động dục một lần, mỗi lần kéo dài từ 1-3 ngày nên rất dễ phát hiện. Trước 10 ngày động dục, cần đưa hươu cái qua chuồng hươu đực, đợi khi hươu cái động dục và đạt đỉnh điểm hưng phấn thì mở chuồng cho hươu đực và hươu cái giao phối. Cần phải chọn hươu đực khỏe mạnh, giống tốt, có hai tinh hoàn to, đều, gốc sừng to mập, đường kính sừng chỗ lớn nhất đạt 3cm.  Trong một năm, mỗi hươu đực chỉ phối giống từ 8-10 hươu cái, do đó, sau khi giao phối cần chăm sóc, bồi dưỡng thêm cho hươu đực.

Kỹ thuật cắt nhung hươu
Đây là bước vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi hươu lấy nhung. Sau hai năm, hươu đực bắt đầu ra sừng, còn gọi là nhung hươu có màu hồng nhạt rất mịn. Sừng đạt khoảng 22cm là có thể cắt được. Dụng cụ cắt cần phải sắc, vô trùng. Thực hiện vết cắt ở vị trí cách chân đế nhung 1cm, khi cắt cần nhanh và chính xác. Cắt xong ngay lập tức cầm máu để tránh mất sức cho hươu. Sau khi cắt nhung hươu cần bồi dưỡng cho hươu, mọi hoạt đồng trong chuồng hươu hết sức nhẹ nhàng, không cho người lạ vào thăm để tránh hươu hoảng loạn, đâm húc khiến sừng bị tổn thương.



Tham Khảo Thêm: